Nhạc sĩ Phạm Đức Thành nhận giải thưởng MMM / Boubacar-Diabaté Award tại Montréal

Ngày 24 tháng 4 năm 2010, nhạc sĩ Phạm Đức Thành đã đến Montréal để nhận giải thường MMM Award – Boubacar Diabaté trong đêm trình diễn bế mạc của Đại Hội Lần Thứ 20 của hiệp hội Musique Multi- Montréal (Nhạc Đa Văn Hóa tại Montréal) thường được biết với tên viết tắt là MMM tại Nhà Văn Hóa Maison de la culture Ahuntsic-Cartierville,  – 10 300, Lajeunesse street, Montréal, PQ, Canada,

MMM là một tổ chức về âm nhạc của thành phố Montréal để phát huy truyền thống đa văn hóa của nước Gia Nã Đại nói chung và đặc biệt truyền thống yêu nghệ thuật của thành phố Montréal, một thành phố nổi danh với các Đại Hội Phim Ảnh Quốc Tế tại Montréal (International Film Festival à Montréal), Đại Hội Nhạc Jazz tại Montréal (Jazz Festival à Montréal), v.v…  Hằng năm hiệp hội MMM tổ chức đại hội để làm sân chơi cho các nghệ sĩ người Gia Nã Đại có nguồn gốc sắc tộc khác nhau đến trình diễn nhạc truyền thống của họ, cũng như các dòng nhạc khác tuy có nguồn gốc sắc tộc nhưng được phong phú hóa với sự hội nhập với các dòng nhạc của các sắc tộc khác cũng như pha trộn với nhạc cổ điển và nhạc đương đại tây phương. Điển hình là buổi trình diễn đêm bế mạc của ban Les Gitans de Sarajevo, Briga, Marcos Marin, Miguel Medina et son ensemble. Dòng nhạc này được biết dưới nhiều tên như Gitans, Tziganes, Manouches, Romanichels, Bohémiens, Gipsies hay Roms có nguồn gốc từ giống dân du mục phát xuất từ Ấn Độ, và có nhiều tên được gọi khác nhau do sự pha trộn về ngôn ngữ của tiếng Phạn và tiếng cổ Âu châu của những địa phương mà họ đi qua. Giống dân này đã rong ca với một cuộc hành trình kéo dài cả ngàn năm vượt qua bán đảo Ả Rập đến Phi Châu vào Âu Châu và cuối cùng là Mỹ Châu. Ngày nay dân số của họ có khoảng 10 triệu. Nhưng với sự tản mạn khắp địa cầu cũng như sự hôi nhâp văn hóa với các dân tộc địa phương nhưng vẫn bảo tồn được truyền thống, họ đã tạo ra một dòng văn hóa về nhạc thật phong phú và độc đáo.

Người Việt chúng ta tuy mới tản mạn khắp địa cầu vào cuối thế kỷ trước, thời gian mới được 35 năm, nhưng với sự hội nhập rất thành công về mọi phương diện, và sự quyết tâm bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc đã ghi được những dấu ấn với cộng đống quốc tế, mà giải thưởng về âm nhạc  MMM Award – Boubacar Diabaté tại Montréal của nhạc sĩ Phạm Đức Thành là một thí dụ điển hình.

 

Các nghệ sĩ đã đọat giải :

2010 –Phạm Đức Thành (Việt Nam)

2009 – Lorraine Klassen

2008 – Eval Manigat

2007 – Famille Diabaté (Senegal)

Nhạc sĩ Phạm Đức Thành được hiệp hôi MMM tuyên dương như sau trong trích đoạn dưới đây:

Thưa ông,

Hiệp hội Musique Multi-Montréal rất  hân hoan báo tin cho biết ông là người được bầu chọn để nhận giài thưởng “2010 MMM/Boubacar-Diabaté Award”.

Giải thường MMM / Boubacar Diabaté Award, được thành lập từ năm 2007, để tưởng nhớ tới cố nhạc sĩ nổi tiếng người Sénégal đã chọn thành phố Montréal làm nơi định cư này. Giải này được trao tặng hàng năm trong buồi Đại Hội MMM cho một nhạc sĩ có công trình trong việc phát huy nhạc dân tộc truyền thống, và vượt trội về phẩm lượng trong nghệ thuật của mình cũng như sự dấn thân trong việc truyền bá lại kiến thức âm nhạc của mình cho thế hệ mai sau. Và đây chính là những lý do mà ban giám khảo năm nay đã căn cứ để quyết định trao cho ông danh dự này.

Những công trình ông đã thực hiện với Trung Tâm Văn Hóa Hồng Đức tại Montréal trong khoảng thời gian 1994-2008 đã tạo cơ hội cho nhiều nhạc sĩ và những người yêu âm nhạc được tiếp cận với sự đam mê và kiến thức âm nhạc rộng lớn của ông. Qua những năm tháng, ông đã huấn luyện được nhiều học trò trong đó có Quách Hữu Bắc trở thành một nhạc sĩ đàn bầu xuất sắc từng đã trình diễn nhiều lần cho hội  Musique Multi-Montréal của chúng tôi.

…….

Thành kính.
Louis Allard

Chúc Nhạc sĩ Phạm Đức Thành tiến mãi trên con đường nghệ thuật và mang tên Việt Nam lên chiếm một vị trí vẻ vang trên bản đồ âm nhạc thế giới.

1

Ông  Louis Allard Giám đốc Nghệ thuật của MMM (Multi Music Montreal)

2

Các Nghệ sỹ đến chúc mừng Nghệ sỹ Đức Thành

BGCT  – MTL 3/5/2010

3

 

 

This entry was posted in Bài viết, Tiêng Viêt. Bookmark the permalink.